Pages

Ads 468x60px

Địa chỉ: 609/23E CMT8 Phường 15 Qun 10 - TpHCM| Tel: 090 331 6728 - Anh Lam

Thanh tiêu đề

Thứ Sáu, 14 tháng 12, 2012

Nghề cắt kính - cắt kiếng -sửa cửa kính

 Nghề cắt kiếng
Đơn giản chỉ với con dao cắt kiếng trong tay, họ vạch những đường ngang dọc, cong thẳng… bẻ kiếng, nghề cắt kiếng chỉ có thế. Nghe có vẻ cực dễ, nhưng chặng đường hành nghề cũng lắm gian nan
Độ ba năm trở lại đây, việc ứng dụng kiếng trong xây dựng kiến trúc, trang trí nhà cửa càng trở nên phổ biến, thợ cắt kiếng cũng theo đó tăng nhanh. Đây là nghề khá đặc biệt bởi gần như các thợ kiếng đều không trải qua trường lớp học tập, cái họ học chính là từ kinh nghiệm bản thân và theo lối nghề dạy nghề. Từ thời những năm 1990, khi kiếng bắt đầu xuất hiện trong xây dựng nhà cửa, chỉ đơn điệu một loại kiếng trong, dần dà xuất hiện các loại kiếng màu, tiếp đến xuất hiện kiếng an toàn, kiếng chịu lực, kiếng cường lực, kiếng ép lớp, kiếng phản quang, kiếng mờ, kiếng có hoa văn… thợ cắt kiếng cũng theo đó phát triển với nghề.
Thợ cắt kiếng Hậu: nghề cắt kiếng chẳng có gì phức tạp
 
Dễ như cắt kiếng

Thợ kiếng Hậu quê ở vùng núi Đọi, Hà Nam, lập nghiệp bằng nghề kiếng tại hẻm 471 Phạm Văn Bạch, Tân Bình đã hơn 12 năm cho biết: “Nghề cắt kiếng chẳng có gì phức tạp cả, chỉ cần con dao cắt kiếng, có loại dao hạt (dao cán gỗ có đính hột kim cương ở đầu mũi), rồi dao dầu hay còn gọi là dao bánh xe (có ống dầu phía cán, để dầu chảy xuống bánh xe cắt cho ngọt), giá dao thì đủ loại, từ 20 ngàn đến 500 – 1 triệu đều có, thêm ít vốn mua kiếng về vậy là hành nghề. Vốn liếng cho một tiệm kiếng cũng vô chừng, nói chung có cỡ hai mươi triệu cũng mở tiệm cắt kiếng được, bởi vậy đi đâu đâu cũng thấy tiệm cắt nhôm kiếng”.
Nói về kỹ thuật cắt kiếng, thợ kiếng Ninh với 15 năm theo nghề kiếng ở ngã tư bưu điện Bà Quẹo tiết lộ: “Nghề kiếng đến giờ vẫn mang tính thủ công là chủ yếu, chỉ một số công ty lớn như Phú Phong, Thuận Thành… có máy cắt kiếng bằng vi tính, còn lại kỹ thuật từ xưa giờ vẫn thế, dùng dao cắt, lực bẻ là xong, kiếng một ly hay 19 ly thì cũng nguyên lý như nhau cả. Xu thế bây giờ khách hàng chọn kiếng cường lực trong kiến trúc nhiều hơn. Từ tấm kiếng bình thường, đưa đi tôi lại qua nhiệt độ cao và làm nguội chậm để thành cường lực sử dụng rộng rãi trong xây dựng nhà cửa, nội thất”.
Nhưng… nguy hiểm
Lương một thợ cắt kiếng xịn trung bình hiện nay từ 2 – 3 triệu, tính ra với các nghề lao động chân tay khác như công nhân, thợ hồ, thợ cắt kiếng sống khoẻ hơn, chưa kể ăn chia phần trăm từ các công trình với chủ… Việc theo nghề lại không tốn kém thời gian, công đào tạo nhiều, một thợ phụ việc chỉ bưng bê, dọn dẹp tiệm kiếng lương cũng từ 1 – 1,5 triệu. Vừa phụ việc vừa nhìn để học nghề, tiếp thu nhanh chỉ một tháng cũng đã theo nghề được.
Nhưng thợ cắt kiếng lại có nỗi sợ hãi lớn nhất trong nghề đó là tai nạn nghề nghiệp. Chuyện đứt chân đứt tay như cơm bữa, thợ kiếng Hoà ở Bình Chánh nói: “Làm nghề kiếng, lúc nào cũng phải tỉnh táo, tí bia rượu là tránh xa đống kiếng ngay. Thế mà vẫn bị cứa tay xịt máu đều đều, cũng phần vì phương tiện bảo hộ lao động sơ sài, đồ đạc để lộn xộn nên chủ quan vấp phải kiếng bể, kiếng mới cắt chưa mài cạnh, có những vết cắt ngọt đến nỗi không phát hiện ra, khi thấy ướt chân ướt tay mới biết bị kiếng xẻ rách”.
Thợ cắt kiếng Hạnh kể lại câu chuyện người bạn tên Dũng khi đang bê tấm kiếng lớn, bất ngờ kiếng gãy ở phần giữa, hai bên ụp vào miểng bể cắt đứt gân tay đến tận xương, liệt luôn cả cánh tay giờ phải bỏ nghề.
 
Thợ phun cát kiếng
Tránh nhàm chán, đơn điệu trong nghề kiếng, thợ kiếng phun cát tạo hình trên mặt kiếng các chi tiết vừa để làm phong phú mẫu mã, và cũng để trang trí cho tấm kiếng dùng trong nội thất. Kỹ thuật phun cát khá đơn giản, chỉ với 5 – 7 triệu là thợ kiếng đủ sắm một chiếc máy nén khí dùng phun cát, mua các mẫu hoa văn được khắc sẵn trên các tấm nhựa về ốp lên kiếng, dùng máy bắn cát vào để tạo các hoa văn hoạ tiết trên tấm kiếng. Tay nghề thợ có kinh nghiệm khi xử lý các hoa văn trên tấm kiếng phun cát sẽ có độ sắc nét cao hơn. Tuy nhiên, nghề phun cát kiếng thực vất vả và người thợ phải chịu đựng bụi cát mịt mờ khi phun. Phòng phun cát phải được bít kín, thợ kiếng được trang bị khẩu trang, quần áo kín bưng, gắn thêm cả ba lớp bông gòn ở khẩu trang nhưng vẫn không hạn chế được là bao chuyện hít phải bụi cát mịn.
Thợ kiếng Dương Bá Giang, chủ ba cơ sở kinh doanh cắt kiếng, với thâm niên hơn mười năm làm nghề cắt kiếng và có thời gian phun cát kiếng cho biết: “Phun cát kiếng ngại nhất là hít bụi, vì là cát mịn, trong phòng kín bắn cát lên tấm kiếng bụi mịt mù kiểu gì cũng phải hít bụi cát. Mỗi lần bắn xong tấm kiếng, tháo khẩu trang ra mũi đóng cả cục bụi cát, làm nghề này cứ húng hắng ho suốt vì hít bụi thường xuyên. Trước đây nhiều người làm nghề phun cát, nhưng chỉ được thời gian ngắn là lần lượt bỏ hết vì chịu không nổi chuyện hít 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét